Những con số
Chăm sóc khách hàng
900.000 khách hàng thân thiết
160
2000000
Điểm bán hàng

Hỏi - Đáp

Q

Hỏi: Rất nhiều người thích ăn cà rốt sống hoặc xay sinh tố cà rốt vì lầm tưởng cách làm này sẽ hấp thụ tốt nhất chất dinh dưỡng trong cà rốt. Được biết cà rốt là loại củ rất tốt cho sức khỏe. Xin hỏi để hấp thụ tốt nhất dinh dưỡng của cà rốt, tôi nên ăn sống hay phải chế biến như thế nào?

A
Trả lời: Rất nhiều người thích ăn cà rốt sống hoặc xay sinh tố cà rốt vì lầm tưởng cách làm này sẽ hấp thụ tốt nhất chất dinh dưỡng trong cà rốt. Nhưng thực ra, ăn cà rốt sống lại không có lợi. Bởi vì trong cà rốt có chất Caroten. Đây là loại chất có tính hòa tan trong mỡ. Nếu cà rốt ăn sống, có thể tổn thất đến 90% lượng Caroten. Để hấp thụ tốt nhất lượng vitamin A có trong cà rốt, bạn nên nấu với thịt hoặc canh xương để chất Caroten hòa tan trong mỡ.
Q

Tôi nghe nói trẻ thiếu máu thiếu sắt sẽ học kém. Vậy sắt có vai trò gì? Làm thế nào để phòng bệnh này?

A
 Sắt có vai trò quan trọng trong sự sống của con người vì là thành phần thiết yếu của hemoglobin có trọng trách chuyển ôxy trong máu. Sắt có trong myoglobin giữ nhiệm vụ dự trữ ôxy cho khối cơ; ngoài ra sắt còn tham gia vào việc cấu tạo nhiều enzym thiết yếu và tham gia vào hoạt động của bạch cầu trung tính giúp cơ thể chống nhiễm khuẩn.

Trong cơ thể lượng sắt chiếm khoảng 40mg/kg thể trọng ở nữ và 50mg/kg ở nam, dự trữ khoảng 600mg ở nữ và 1.200mg ở nam. Nhu cầu sắt hằng ngày qua đường ăn uống khoảng 1mg ở phụ nữ bình thường, 2mg ở phụ nữ có thai và nam giới. Tỷ lệ hấp thu của sắt từ 10-20% lượng sắt có trong thức ăn. Nếu chế độ dinh dưỡng không cung cấp đủ lượng sắt theo yêu cầu hay vì một lý do bệnh lý, cơ thể sẽ có nguy cơ bị thiếu sắt và thiếu máu thiếu sắt. Thiếu máu thiếu sắt gây nhiều hậu quả, giảmnăng suất lao động, học tập, giảm sự tập trung, giảm khả năng nhận thức và sự nhạy bén, tỷ lệ mắc bệnh nhiễm khuẩn tăng, nhất là trẻ em thiếu máu thiếu sắt sẽ bị giảm nhận thức, kết quả học tập giảm.

Để phòng ngừa thiếu sắt và thiếu máu thiếu sắt, người khỏe mạnh cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, dùng thường xuyên các loại thực phẩm giàu sắt như: gan, thịt đỏ, cá, thịt gia cầm, các loại đậu. Đối với người có nguy cơ hay đã bị thiếu máu thiếu sắt nên bổ sung thêm sắt dưới dạng dược phẩm như acid folic, vitamin B6, B12.

Tuy nhiên, cần chú ý thuốc chứa sắt có thể gây tiêu chảy hoặc táo bón. Để hạn chế tác dụng phụ này nên uống thuốc trong bữa ăn.

Q

Tôi bị nhồi máu cơ tim cách đây 5 năm. Từ đó tôi vẫn thường xuyên uống aspirin liều nhỏ loại 100mg. Có người khuyên nên dùng thêm omega-3. Xin hỏi omega-3 có đúng là tốt cho tim mạch không?

A
 Omega-3 (axít ALA, DHA và EPA) là axít béo thiết yếu do thức ăn (cá, tôm, cua, ốc, đậu nành, dầu cải, hồ đào...) mà cơ thể không tự sản xuất được.

Năm 1970, các nghiên cứu đã xác định omega-3 có tác dụng bảo vệ tim mạch. Người ta đã sử dụng các viên nang dầu cá (giàu omega-3) uống để làm giảm nguy cơ tái phát cho người đã bị nhồi máu cơ tim. Omega-3 là thành phần cấu tạo màng tế bào, làm màng tế bào mềm mại và giúp cho các hồng cầu di chuyển dễ dàng trong các động mạch. Nó có tác dụng giảm sự kết tập tiểu cầu chống lại sự hình thành huyết khối, giảm triglycerid trong máu, ngăn ngừa các cơn cấp phát bệnh tim (vì giảm rối loạn nhịp tim). Omega-3 còn cần thiết cho hoạt động của não bộ. Một nghiên cứu tại Pháp cho thấy, bổ sung omega-3 giảm bớt 80% tổn thương các tế bào thần kinh do động kinh hay ngừng tim. Vì 60% khối lượng não được cấu tạo bằng lipid và hơn 70% lipid ở não là axít béo omega-3, do vậy omega-3 có vai trò quan trọng với não bộ. Nó có thể ngăn ngừa bệnh Alzheimer, kháng trầm cảm...

Không chỉ người bị bệnh tim mạch mà tất cả chúng ta nên có chế độ ăn giàu omega-3 bằng cách thực hiện chế độ dinh dưỡng phong phú, cân bằng, hợp lý, hợp vệ sinh.

Những người có bệnh có thể bổ sung omega-3 dưới dạng dược phẩm (dầu cá) nếu có chỉ định của bác sĩ.

Q

Gia đinh tôi rất thích ăn gan, hầu như tuần nào cũng ăn. Nhưng có ý kiến khuyên không nên ăn vì cho rằng gan rất “độc”. Xin hỏi bác sĩ có đúng không? Những ai không nên ăn?

A
 Gan là một trong các tạng động vật chứa nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là protein, vitamin A và sắt. Vì thế đây là thực phẩm rất tốt cho người bị suy dinh dưỡng, thiếu máu thiếu sắt. Để có được hàm lượng dinh dưỡng cao trong gan cần chọn gan của động vật không mắc bệnh, miếng gan nhìn tươi màu, không nên chọn gan sần sùi, màu đen sẫm.

Tuy nhiên, không phải ai cũng nên ăn phủ tạng động vật vì chúng chứa nhiều cholesterol, không có lợi cho người cao tuổi, người béo phì - thừa cân, đái tháo đường, vữa xơ động mạch, tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, suy thận. Những người có sức khoẻ bình thường, người trẻ tuổi thì dù có thích cũng không nên ăn nhiều thực phẩm này, mỗi tuần nên dùng từ 50-70g.

Q

Tôi nghe một số người nói là uống nước rau má nhiều sẽ bị tình trạng mất máu. Xin cho hỏi có đúng như vậy không?

A
 Theo y học cổ truyền, rau má có vị đắng, hơi ngọt, tính lạnh, có tác dụng thanh nhiệt, nhuận gan, giải độc, lợi tiểu...

Rau má rất lành, chúng ta có thể ăn hằng ngày, loài rau này còn là vị thuốc hay, chữa được nhiều chứng bệnh như: mụn nhọt, rôm sảy, nóng sốt, thiếu sữa sau sinh, táo bón, hư lao, nhuận gan mật, sát trùng.

Rau má có tính bổ dưỡng cao, chứa nhiều sinh tố, khoáng chất, giúp làm chậm sự lão hóa... Nhiều người còn dùng rau má chữa đau lưng, đau bụng trong lúc hành kinh. Rau má không có hại cho máu, vì vậy nếu thường dùng cũng không bị mất máu.

Nhưng cần biết là rau má có tính lạnh nên những người có tỳ vị hư hàn (lạnh), bụng hay bị trướng đầy, hoặc đi tiêu phân lỏng cần hạn chế dùng. Nếu cần thì nên dùng kèm theo một vài lát gừng tươi.

 Trang:    1  2  3 
Actavis
Belourthe
KMF
Omira
Sojafit
Gilbert
Imek
TTY Biopharm